Sự xuất hiện cà phê ở Mỹ:
Nước Mỹ là nước có nền kinh doanh cafe và tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới, dù ở nhà, trường học, công sở hay chốn công cộng và bất cứ ở đâu, lúc nào, người ta đều có thể ngửi thấy mùi thơm đặc trưng của cà phê.
Văn hóa Cà phê được du nhập vào Mỹ từ khá sớm, khoảng năm 1883. Howard Schultz là người có công mang văn hóa cà phê từ Italy du nhập vào Mỹ trong một lần ông du lịch thành phố Milan.
Thưởng thức cà phê kiểu Mỹ:
Cà phê của người Mỹ rất đặc biệt. Họ không tinh tế, sành điệu như người Châu Âu nhưng cũng không đến mức cầu kỳ như người Ả Rập. Cà phê phong cách Mỹ là cà phê nhanh, gọn. Đó là điều hoàn toàn dễ hiểu với một quốc gia sống và làm việc với cường độ rất nhanh như Mỹ.
Văn hóa cà phê Mỹ được du nhập từ Italy nên lối pha cà phê bằng máy Barista đã trở thành đại chúng trong dân chúng Mỹ. Cà phê Mỹ nhạt, cả màu lẫn vị. Một chất nước loãng nâu lờ nhờ, hơi có vị khét, được đựng trong một cái bình thủy tinh to và rót vào những chiếc ly giấy xốp.
Người Mỹ uống cà phê mọi lúc mọi nơi và nhiều lần trong ngày. Cà phê đối với họ là thức uống giúp tập trung đầu óc, tỉnh táo, chống buồn ngủ.
Starbucks – Hiện thân cà phê kiểu Mỹ:
Khi nhắc đến phong cách cà phê Mỹ, hầu như ai cũng liên tưởng đến Starbucks, thương hiệu cà phê nổi tiếng toàn cầu. Có lẽ người ta đã quá quen với việc nhìn thấy những cửa hàng Starbucks trên mọi con phố sầm uất. Hoặc nếu không thì đó là hình ảnh những người bận rộn vừa đi vừa uống cà phê take away, ly cà phê khá to nhưng nhạt, thậm chí là rất nhạt.
Quán cà phê Starbucks đầu tiên được thành lập tại số 2000 Western Avenue (Seattle, Washington) vào ngày 30 tháng 3 năm 1971 bởi 3 người: Jerry Baldwin, giáo viên tiếng Anh, Zev Siegl, giáo viên lịch sử, và Gordon Bowker, nhà văn. Lấy cảm hứng từ Alfred Pee, người sáng lập hãng Peet's Coffee & Tea.
Hiện nay, cà phê Starbucks, môt biểu hiện văn hóa rất Mỹ. Văn hoá này đã và đang đi dần vào mọi giai tầng dân chúng Mỹ, và đang dần chinh phục thế giới mở đầu bằng sự chinh phục nước Nhật vào năm 1996, chỉ trong vòng hơn 5 năm đã có trên 300 tiệm Starbucks trong nước Nhật, một nước có nền kinh tế mạnh đứng hàng thứ hai thế giới. Hiện nay, cà phê Starbucks có 17.800 quán ở 49 quốc gia.
Quán cà phê kiểu Mỹ:
Đa phần những quán cà phê Mỹ đều được xây trong nhà, có diện tích khá rộng và có những khu vực riêng cho những đối tượng khách hàng khác nhau. Mỹ nổi tiếng là đất nước tự do nhưng riêng tư. Điều đó cũng thể hiện trong cách uống cà phê của người Mỹ. Họ cần sự thoải mái nhưng cũng rất coi trọng những không gian riêng tư. Khác với Pháp hay Ý, đa phần những quán cà phê có không gian mở, xây hẳn ngoài trời hoặc bên lề những con đường lớn.
Người Mỹ vào quán cà phê không chỉ đơn thuần là tán gẫu. Đôi lúc họ làm việc trong quán cà phê như một cách tận dụng thời gian, hoặc thay đổi không gian làm việc để đầu óc tự do làm việc hơn là ngồi trong văn phòng nhàm chán. Hơn thế nữa, đôi lúc người ta còn vào cà phê để bàn bạc công việc, thảo luận, trao đổi và tất nhiên có thể là...hẹn hò!